Một số quy trình quản lý tài sản mà doanh nghiệp cần lưu ý.

Tài sản được hiểu là những dạng vật chất, được sử dụng để phục vụ cho quá trình kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

Trang thiết bị văn phòng là một trong các yếu tố quan trọng đảm bảo năng suất, chất lượng của công tác văn phòng, đồng thời cũng là một trong các yếu tố giúp cho các phòng ban hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tài sản của doanh nghiệp được chia làm ba loại chính đó là: tài sản cố định, tài sản đặc thù và công cụ lao động.

Tài sản đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp ngày một lớn mạnh đồng nghĩa với việc khối lượng tài sản cũng ngày một tăng lên, điều này khiến cho vấn đề quản lý tài sản cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ nếu như không được chú trọng ngay từ ban đầu.

Doanh nghiệp cần có quy trình quản lý nhóm tài sản để nâng cao năng suất cũng như chất lượng của công tác văn phòng, đồng thời cũng là một trong các yếu tố giúp cho các phòng ban hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Bước 1: Lên kế hoạch quản lý mua sắm

Đây là bước cơ bản đầu tiên để doanh nghiệp có thể cân nhắc và lựa chọn cho mình tài sản phù hợp cần thiết nhất.Việc lên kế hoạch quản lý mua sắm cũng giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được số lượng tài sản dự tính mà mình cần bổ sung.

Bước 2: Cập nhật thông tin tài sản trên phần mềm ứng dụng

Sau khi đã hoàn thành các bước mua sắm, doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật ngay số tài sản để kịp thời quản lý, theo dõi và sử dụng.

Bước 3: Xuất sử dụng tài sản

Đối với loại tài sản như công cụ lao động hay tài sản cố định, chủ doanh nghiệp cần thực hiện việc xuất tài sản để đưa tài sản đó vào việc sử dụng hay tính khấu hao. Bước này đóng vai trò quan trọng nhất định trong việc thu hồi và điều chuyển tài sản về sau này.

Bước 4: Thu hồi, sửa chữa tài sản

Tài sản sau một thời gian sử dụng sẽ bị hao mòn, hỏng hóc hoặc trường hợp người lao động nghỉ việc thì công cụ lao động sẽ được thu hồi lại để sửa chữa và sử dụng cho những lần sau.

Bước 5: Thanh lý tài sản

Tài sản sau khi sử dụng bị hư hỏng nặng, không còn khả năng phục hồi hoặc đã lỗi thời, lỗi kĩ thuật, hay chỉ đơn giản là doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng nữa sẽ được doanh nghiệp bán lại hay nhượng lại cho một chủ thể khác.

Bước 6: Kiểm kê tài sản

Định kỳ hàng năm và theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp phải tổ chức các đợt kiểm kê nhất định để rà soát về tình trạng tài sản của mình. Bước này thường chiếm khá nhiều thời gian và công sức do phải tập hợp số liệu từ nhiều phòng ban khác nhau, sau đó tổng hợp lại và trình lên cấp trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan