QUẢN LÝ CRM TRONG DOANH NGHIỆP

Quản lý quan hệ khách hàng hay CRM( Customer relationship management) là một phương pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp vớI khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả.

CRM là một tập hợp các công tác quản lý, chăm sóc và xây dựng tốt mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp“. Tại sao lại nói như vậy:

Quản lý quan hệ khách hàng CRM là một hệ thống đáng tin cậy. Giúp khách hàng và doanh nghiệp cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng.

Chính sách quan hệ khách hàng hợp lý bao gồm đào tạo nhân viên, phương pháp kinh doanh, hệ thống công nghệ thông tin phù hợp, quản lý lưu trữ dữ liệu, công cụ dò tìm và phân tích, hình thành danh sách khách hàng tiềm năng để có chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý.

1.Lợi ích của CRM

Giữ chân được khách hàng cũ

 Mở rộng cơ hội tìm kiếm khách hàng mới.

Là vũ khí để cạnh tranh thúc đẩy sự phát triển của sản phẩm trên thị trường

2. Điều kiện để CRM thành công

Xây dựng được tầm nhìn, chiến lược CRM
Doanh nghiệp cần xác định được vị trí của mình trên thị trường, định hướng chính xác phân đoạn khách hàng của doanh nghiệp, thiết lập khách hàng mục tiêu , đánh giá, theo sát được các hoạt động của chiến lược CRM mà doanh nghiệp đề ra.

Sự thống nhất trong nội bộ 

Sự thống nhất từ cấp lãnh đạo đến từng nhân viên của công ty là điều vô cùng cần thiết cho việc triển khai tất cả các chiến lược doanh nghiệp đề ra, đặc biệt là trong việc triển khai thành công CRM. CRM là một chiến lược bao quát, quản lý các công việc liên quan đến mỗi nhân viên trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp của bạn mới bước đầu ứng dụng phần mềm CRM, ban lãnh đạo cần tổ chức lấy ý kiến giữa các phòng ban, các bộ phận về yêu cầu tính năng của CRM. Từ đó, ban lãnh đạo sẽ nắm bắt được những nhu cầu khác nhau của từng phòng ban, từng bộ phận, thấy được sự khác nhau trong quá trình triển khai CRM. Để có thể dung hoà những mâu thuẫn trong nhu cầu của từng bộ phận và đảm bảo được hệ thống CRM luôn thống nhất khi hoạt động trong toàn bộ doanh nghiệp.

Không nên thay đổi hay chạy theo trào lưu khi CRM vẫn hoạt động tốt

Các tổ chức đã ứng dụng CRM thành công luôn muốn tìm kiếm phương án đơn giản trong sử dụng, tiết kiệm chi phí, thời gian khi triển khai CRM cho doanh nghiệp mình. Một giải pháp CRM đơn giản khi người dùng sử dụng, thân thiện với tất cả nhân viên và cả khách hàng của doanh nghiệp thì không cần cứ phải chạy theo những giải pháp phức tạp, tốn kém tiền bạc và thời gian của công ty.

Văn hóa của doanh nghiệp

Hệ thống CRM không chỉ đơn thuần là một gói phần mềm sử dụng một cách máy móc, cứng nhắc. Đó là cả một chiến lược về cách thức kinh doanh của doanh nghiệp, về cách quản lý nhân sự, phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả. Việc triển khai CRM thành công nhờ vào những nhân viên sẵn sàng thay đổi tư duy, chăm sóc khách hàng và đối tác nhiệt tình bằng cả tấm lòng. Để có được tinh thần làm việc như vậy thì doanh nghiệp cần phải đào tạo nhân viên một cách bài bản và thống nhất. Các nhân viên có thể nghĩ rằng khi chia sẻ thông tin, họ đồng thời đánh mất cơ hội cho người khác. Tuy nhiên, nếu nhân viên hiểu rằng CRM tạo nên cơ hội cho tất cả mọi người, tỉ lệ thành công sẽ tăng lên rõ rệt. Do đó, điều cần thiết là cho mọi người thấy một thực tế, khi chia sẻ thông tin làm lợi cho toàn bộ công ty. Việc quản lý phải hướng tới mục đích xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên nền tảng lợi ích của doanh nghiệp đặt bên trên lợi ích cá nhân. Để đạt được mục tiêu này, nhân viên – những người sử dụng CRM, phải thấy bằng chứng thực sự rằng thông tin mà họ chia sẻ được sử dụng để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, và có thêm một đối tác mới sẽ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người trong công ty.

 CRM  được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây
Điện toán đám mây là xu hướng buộc phải có của mọi ứng dụng và CRM không phải là ngoại lệ. Hiện nay, ở Việt Nam đã có khá nhiều doanh nghiệp triển khai dịch vụ này.
Lợi ích khi triển khai trên nền tảng điện toán đám mây:
Công nghệ điện toán đám mây tạo ra một hệ thống máy chủ có tính sẵn sàng cao, an toàn và tuyệt đối bảo mật. Các tài nguyên được cấp phát và tự động điều chỉnh theo nhu cầu sử dụng của ứng dụng và khách hàng, nhờ vậy có thể đáp ứng được các đòi hỏi khắt khe của các ứng dụng dành cho doanh nghiệp.
Triển khai trên nền tảng điện toán đám mây rẻ hơn, an toàn hơn so với việc doanh nghiệp đầu tư riêng hệ thống máy chủ hoặc thuê dịch vụ hosting bên ngoài. Trong tương lai sẽ còn rẻ hơn rất nhiều nữa.
Triển khai  CRM trên nền tảng điện toán đám mây là cực kỳ nhanh và đơn giản: khách hàng chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ, thanh toán và ngay lập tức đã có riêng một hệ thống ứng dụng cho doanh nghiệp mình.
Doanh nghiệp cũng không cần phải đầu tư đội ngũ nhân sự IT chuyên trách, không lo chi phí bảo trì, không lo mất dữ liệu do hệ thống được backup định kỳ và thường xuyên một cách tự động. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tập trung nhiều hơn vào giá trị sản xuất và cải tiến quy trình nghiệp vụ đồng thời tăng cao hoạt động sản xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan