XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

Chiến lược thương hiệu là một bản kế hoạch dài hạn được lập ra nhằm xây dựng thương hiệu với nhiệm vụ đạt được các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là khái niệm được hình thành trong suy nghĩ của khách hàng .Theo ông David Ogilvy – Cha đẻ của ngành quảng cáo đã định nghĩa Thương hiệu là “tập hợp của những yếu tố định tính của sản phẩm.” Theo khía cạnh kiểm toán, thương hiệu là “nhãn hiệu và tất cả các giá trị liên quan trong khi đó, nhiều nhà quản trị định nghĩa thương hiệu chính là “nhận thức về nhãn hiệu trong tâm trí của khách hàng.”

Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu là việc xây dựng và quản trị những khái niệm và suy nghĩ của khách hàng nhằm tạo nên một hình ảnh mang ý nghĩa tích cực cho nhãn hiệu.

1. Nhận thức, đánh giá về xây dựng thương hiệu

Luôn đặt ra những câu hỏi nhận thức thương hiệu của bạn?. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Họ đang ở đâu? Họ có biết về thương hiệu của bạn không?  Họ mong muốn điều gì từ sản phẩm, dịch vụ của ban? Vì sao khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn? Khách hàng mua sản phẩm của bạn khi nào? Làm thế nào để khách hàng mục tiêu của bạn nhìn thấy bạn trong số các đối thủ của bạn? Đâu là khoảng cách trong hiệu suất thương hiệu của bạn? Xây dựng chiến lược thương hiệu để định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Tăng tính cạnh tranh, từ đó làm chủ thị trường mục tiêu. Tạo dựng niềm tin, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mục tiêu. 

Nghiên cứu thương hiệu là cách duy nhất để đánh giá một cách hiệu quả vị trí thương hiệu của bạn

2. Xu hướng và cơ hội thị trường

Từ việc xác định các xu hướng của thị trường mục tiêu, bạn cũng cần xác định cơ hội của doanh nghiệp mình trên thị trường. Việc xác định thông qua quá trình phân tích và nhận biết những biến đổi của thị trường, từ đó, dự liệu các hướng đi, các chiến lược và đối thủ có thể để ý tới và khai thác, tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, tạo ra cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của mình. Những cơ hội là hấp dẫn với doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng một số yếu tố như: ước lượng độ phù hợp đối với các chiến lược Marketing, tính khả thi và nguồn lực của doanh nghiệp.

Idea Commercial Planning Marketing Brand Concept

3. Kiến tạo thương hiệu

Kiến tạo hệ thống phân cấp thương hiệu chiến lược giúp truyền đạt hiệu quả thông điệp qua các dòng sản phẩm và dịch vụ. mối quan hệ bộ phận hoặc chi nhánh, địa lý, phân khúc và kênh phân phối đạt lợi ích chính của khách hàng, cũng như các yếu tố thúc đẩy sự trung thành thương hiệu, mua lại và gắn kết.

Nhất quán trong việc truyền tải và kiểm soát trải nghiệm thương hiệu của bạn trên tất cả các kênh. Đảm bảo rằng thương hiệu của bạn luôn được truyền tải một cách nhất quán và hiệu quả trên tất cả các điểm chạm khách hàng chính yếu, bao gồm điểm chạm tĩnh (quảng cáo in hoặc gửi thư trực tiếp), tương tác (bao gồm web và trực tuyến) và con người (nhóm bán hàng, trung tâm chăm sóc khách hàng…).

4. Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Giá trị cốt là những yếu tố thiết yếu và lâu dài, là bộ quy tắc hướng dẫn chi tiết, định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Muốn thương hiệu bền vững thì bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin – giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn? Nếu không có yếu tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có thể tồn tại lâu trong thị trường và trong tâm trí khách hàng

5. Định vị thương hiệu

Xây dựng định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, là việc tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ trên thị trường như: Định vị thương hiệu dựa vào chất lượng, vào giá trị, vào tính năng, vào mối quan hệ, vào mong ước, vào vấn đề/ giải pháp, dựa vào đối thủ, dựa vào cảm xúc, dựa vào công dụng của sản phẩm, dịch vụ

6. Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng. Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…

Khi thiết kế thương hiệu nên thiết kế sao cho biểu tượng dễ nhớ, có ý nghĩa, dễ chuyển đổi, dễ thích nghi, dễ bảo hộ

Sẽ chẳng ai đánh giá thương hiệu của bạn là chuyên nghiệp nếu bạn cứ liên tục thay đổi thương hiệu của mình. Hãy chắc chắn rằng thương hiệu của bạn luôn thống nhất từ đầu đến cuối, để khách hàng có thể dễ dàng thấy và cảm nhận được

7. Quản trị thương hiệu

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Quản trị thương hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của mình trên thị trường. Một thương hiệu dù tầm cỡ đến mức nào nếu không có chiến lược quản trị thương hiệu thì hình ảnh sẽ mờ nhạt dần, mất dần niềm tin từ khách hàng. Với thị trường phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay,xây dựng một chiến lược thương hiệu là điều mà các doanh nghiệp nhất định phải làm nếu muốn tồn tại.

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan